คานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม) Prestressed Concrete Multi-beam
คานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม) (Multi-beam Prestressed Concrete Bridge Girders) เป็นคานสะพานที่ใช้ในงานก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะสะพานที่มีความยาวมากและต้องการรับน้ำหนักที่สูง คานประเภทนี้ทำจากคอนกรีตที่ถูกอัดแรง (Pre-stressed Concrete) ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้นและมีความทนทานสูง โดยวิธีการผลิตคานสะพานคอนกรีตอัดแรงจะมีการใช้การอัดแรงในคอนกรีตเพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการรับแรงและยืดอายุการใช้งาน
คุณสมบัติของคานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม)
- ความแข็งแรงสูง: เนื่องจากกระบวนการอัดแรงทำให้คอนกรีตมีความแข็งแรงสูงขึ้น สามารถรับน้ำหนักได้มากโดยไม่แตกหัก
- ทนทานต่อการสึกกร่อน: คานประเภทนี้มีความทนทานต่อการกัดกร่อนจากสิ่งแวดล้อม เช่น ความชื้นและสารเคมีต่างๆ
- ความยาวที่ยืดหยุ่น: การใช้คานมัลติบีมช่วยให้สะพานสามารถขยายความยาวได้ตามต้องการโดยไม่ต้องใช้เสาค้ำมากเกินไป
- ความประหยัด: ใช้เสาเข็มและเสาค้ำจำนวนที่น้อยลงทำให้ลดต้นทุนในการก่อสร้างได้
- ความเสถียรในระยะยาว: อัดแรงช่วยเพิ่มความมั่นคงของโครงสร้างในระยะยาว ช่วยยืดอายุการใช้งานของสะพาน
การใช้งาน
คานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม) เหมาะสำหรับสะพานที่ต้องรับน้ำหนักมากและมีความยาว เช่น สะพานข้ามแม่น้ำหรือสะพานที่เชื่อมระหว่างเมือง การออกแบบคานประเภทนี้มักใช้ในงานก่อสร้างที่ต้องการความทนทานและมั่นคงในระยะยาว
การผลิตคานสะพานคอนกรีตอัดแรง
- การอัดแรง: ในระหว่างการผลิต จะมีการอัดแรงลงในลวดเหล็กที่ถูกวางอยู่ในรูปแบบของคาน ก่อนที่คอนกรีตจะถูกเทลงในแม่พิมพ์
- การบ่มคอนกรีต: คอนกรีตจะต้องผ่านกระบวนการบ่มเพื่อให้ได้ความแข็งแรงเต็มที่หลังจากอัดแรงเสร็จ
- การตรวจสอบคุณภาพ: หลังจากผลิตเสร็จจะมีการตรวจสอบคานเพื่อให้แน่ใจว่าได้มาตรฐานและความแข็งแรงที่ต้องการ
คานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม) จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับโครงการสะพานที่ต้องการความทนทานและรับน้ำหนักสูงในระยะยาว.
คานสะพานคอนกรีตอัดแรงกล่อง (Prestressed Concrete Box Girder)
คานสะพานแบบกล่อง (Box Girder) เป็นคานสะพานที่มีรูปทรงเป็นกล่อง มักใช้ในโครงสร้างสะพานที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น สะพานข้ามแม่น้ำ หรือสะพานข้ามทางหลวง คานสะพานแบบกล่องจะมีความแข็งแรงและทนทานสูง เนื่องจากการออกแบบให้มีส่วนคานที่ปิดเป็นรูปกล่อง ทำให้สามารถรับแรงกดและแรงบิดได้ดีกว่าคานรูปทรงอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อสะพานต้องรองรับการขนส่งหนักหรือการจราจรที่หนาแน่น
ลักษณะของคานสะพานแบบกล่อง
- โครงสร้างกล่อง (Box Structure): คานแบบนี้ประกอบด้วย 3 ด้านที่ปิด ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงในการรับน้ำหนักและแรงบิด
- วัสดุที่ใช้: คานสะพานแบบกล่องมักใช้วัสดุคอนกรีตเสริมเหล็ก (Pre-stressed Concrete) หรือเหล็ก ซึ่งจะช่วยให้มีความทนทานและรับน้ำหนักได้มาก
- การออกแบบ: การออกแบบคานสะพานแบบกล่องจะคำนึงถึงการกระจายน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปจะใช้ในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำหรือถนนที่มีความยาวมาก
ข้อดีของคานสะพานแบบกล่อง
- รับน้ำหนักสูง: คานสะพานแบบกล่องสามารถรับน้ำหนักได้มาก เนื่องจากโครงสร้างที่แข็งแรงและมีการกระจายน้ำหนักอย่างทั่วถึง
- ความทนทาน: มีความทนทานต่อการกัดกร่อนและความเสื่อมสภาพที่เกิดจากสภาพอากาศ
- สามารถสร้างสะพานที่ยาวได้: โครงสร้างกล่องช่วยให้สามารถสร้างสะพานที่มีความยาวมากได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เสาค้ำจำนวนมาก
- ความสวยงาม: คานสะพานแบบกล่องมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและสวยงาม เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองที่ต้องการความสวยงามและการออกแบบที่ทันสมัย
การใช้งานคานสะพานแบบกล่องมักใช้ในโครงการก่อสร้างสะพานที่ต้องการความทนทานสูงและสามารถรองรับน้ำหนักมาก เช่น
- ใช้ติดตั้สะพานข้ามแม่น้ำใหญ่
- ใช้ติดตั้งงานสะพานข้ามถนนหรือทางหลวง
- ใช้ติดตั้งงานสะพานที่ใช้สำหรับรถไฟ
คานสะพานคอนกรีตอัดแรงไอ (Prestressed Concrete I-Girder)
คานสะพานแบบไอ (I-Girder) คือ คานที่มีลักษณะเหมือนตัวอักษร “I” ซึ่งประกอบด้วยส่วนหลักสองส่วน ได้แก่ ส่วนบนที่เป็นแผ่นระนาบ (flange) และส่วนกลางที่เป็นแผ่นบางๆ (web) ที่เชื่อมต่อกัน คานสะพานแบบไอถูกใช้ในงานสะพานที่มีระยะยาว และมักใช้ในโครงสร้างที่ต้องรับน้ำหนักมาก โดยการออกแบบให้คานมีรูปแบบตัว “I” จะช่วยให้มีความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก โดยไม่ต้องใช้วัสดุมากเกินไป
ลักษณะของคานสะพานแบบไอ (I-Girder)
- รูปทรง “I”: มีแผ่นระนาบข้างบนและล่าง (flanges) และแผ่นบางๆ ในกลาง (web) เพื่อให้สามารถรับแรงกดและแรงดึงได้ดี
- วัสดุ: สามารถผลิตจากเหล็กหรือคอนกรีตเสริมเหล็ก (prestressed concrete) ขึ้นอยู่กับการออกแบบและการใช้งาน
- น้ำหนัก: คานสะพานแบบไอมักจะมีน้ำหนักเบากว่าคานแบบกล่อง ทำให้การขนส่งและติดตั้งง่าย
- การใช้งาน: เหมาะสำหรับสะพานที่ต้องการความแข็งแรงสูง และมีระยะยาว ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ ถนน หรือคูน้ำ
ข้อดีคานสะพานแบบไอ
- ประหยัดวัสดุ: คานสะพานแบบไอใช้วัสดุน้อยกว่าคานสะพานแบบกล่อง แต่ยังคงความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก
- การติดตั้งง่าย: เนื่องจากมีขนาดที่ค่อนข้างบางและเบา ทำให้การขนส่งและติดตั้งสะดวก
- ความสามารถในการรับน้ำหนักสูง: รูปทรงแบบไอช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับคานในการรับน้ำหนักมาก ๆ
ข้อจำกัดคานสะพานแบบไอ
- การรับแรงบิด: คานแบบไออาจมีข้อจำกัดในการรับแรงบิดสูง ทำให้ในบางกรณีอาจต้องออกแบบให้มีการเสริมแรงเพิ่มเติม
คานสะพานแบบไอจึงเป็นทางเลือกที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างสะพานที่มีระยะยาวและต้องรับน้ำหนักสูง แต่จะต้องคำนึงถึงการออกแบบที่เหมาะสมกับความต้องการและสภาพแวดล้อมในการใช้งาน
สรุป
คานสะพานคอนกรีต คานสะพานคอนกรีตอัดแรงไอ (Prestressed Concrete I-Girder), คานสะพานคอนกรีตอัดแรงกล่อง (Prestressed Concrete Box Girder), คานสะพานคอนกรีตอัดแรง (มัลติบีม) Prestressed Concrete Multi-beam ทั้ง3แบบมีลักษณะการผลิต และการนำไปติดตั้งที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับงานก่อสร้างแต่ละที่เป็นหลัก ทั้งนี้หากต้องการให้โรงงานเราผลิต สามารถติดต่อได้เลย
โทร. 02-119-0855-69, 098-228-9878
ID Line : @poundconcrete
ID Line : chairit55